Mặc dù chiếm thị phần nhỏ so với Internet Explorer và Firefox, nhưng Chrome thể hiện đà tăng mạnh. Kể từ đầu năm 2010 đến nay, Chrome chiếm hơn 8% thị phần.
 |
|
Theo thống kê của NetApplications, trong cuộc cạnh tranh giữa các trình duyệt, các "ông lớn" có xu hướng giảm hoặc giữ nguyên, chỉ có "ông nhỏ" Chrome thu hút nhiều người sử dụng.
|
Trong khi đó, người sử dụng Internet Explorer để lướt web giảm 10%. Người dùng Firefox thì ổn định hơn khi mức tăng trưởng và sụt giảm không đáng kể.
Cùng "đẳng cấp" với Chrome còn có Opera và Safari, nhưng hai trình duyệt không thể hiện sự tăng trưởng đáng kể. Tuy nhiên, để trở nên phổ biến, đội ngũ phát triển Chrome vẫn còn phải bỏ nhiều công sức vì trình duyệt này chiếm chưa đến 10% thị phần.
Cuối năm 2009, Internet Explorer bị suy giảm là kết quả của cuộc chiến chống độc quyền mà châu Âu phát động, nhắm vào Microsoft (một công ty công nghệ Mỹ). Theo đó, các máy tính sử dụng hệ điều hành Windows của Microsoft sẽ không cài sẵn Internet Explorer. Như vậy, Internet Explorer không còn lợi thế như một trình duyệt mặc định. Điều này có lợi cho các trình duyệt Opera và Firefox có nguồn gốc thuộc các công ty công nghệ châu Âu.
Trình duyệt Chrome (Mỹ) ra đời vào cuối năm 2007, được giới thiệu là trình duyệt có tốc độ lướt web chóng mặt. Trải qua nhiều lần nâng cấp, trình duyệt này ngày càng được hoàn thiện và có thể chạy nhiều môi trường ứng dụng web hơn trước. Google, chủ sở hữu của Chrome kỳ vọng, trình duyệt này là nền tảng cho thế hệ máy tính mới, ở đó, người dùng các thiết bị số cầm tay như điện thoại, laptop..., sẽ chỉ cần trình duyệt để làm việc, mà không phải cài các ứng dụng, vì chúng đang "trôi nổi" trong "đám mây" điện toán internet.
Theo www.vnexpress.net